Tỷ giá Bitcoin BTC Bitcoin
62,154 $
▼ -1.41%
Tỷ giá Ethereum ETH Ethereum
2,999 $
▼ -1.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0.999647 $
▼ -0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588.71 $
▲ 0.54%
Tỷ giá Solana SOL Solana
145.67 $
▼ -3.53%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0.999880 $
▼ -0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0.525199 $
▼ -2.00%
Tỷ giá Dogecoin DOGE Dogecoin
0.146822 $
▼ -4.38%
Tỷ giá Toncoin TON Toncoin
5.77 $
▼ -1.28%
Tỷ giá Cardano ADA Cardano
0.464788 $
▲ 3.83%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB Shiba Inu
0.000023 $
▼ -2.47%
Tỷ giá Avalanche AVAX Avalanche
34.43 $
▼ -4.78%
Tỷ giá TRON TRX TRON
0.123261 $
▲ 1.94%
Tỷ giá Polkadot DOT Polkadot
7.06 $
▼ -0.88%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
455.58 $
▼ -4.55%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Công cụ trả lại thông minh và tính minh bạch có chọn lọc: Một sự thỏa hiệp mang tính phòng ngừa đối với đề xuất FinCEN thô lỗ

Công cụ trả lại thông minh và tính minh bạch có chọn lọc: Một sự thỏa hiệp mang tính phòng ngừa đối với đề xuất FinCEN thô lỗ

1713125167 read59
Công cụ trả lại thông minh và tính minh bạch có chọn lọc: Một sự thỏa hiệp mang tính phòng ngừa đối với đề xuất FinCEN thô lỗ

Tiết lộ hay không tiết lộ? Điều đó bắt đầu trở thành câu hỏi khi nói đến dữ liệu trên blockchain. Tính minh bạch và tính bất biến có thể vô hiệu hóa việc kiểm soát dữ liệu của các cấu trúc quyền lực lớn, tuy nhiên ở cấp độ cá nhân vẫn có mong muốn sở hữu cá nhân. Phải đạt được sự cân bằng.

Có phải là ngây thơ khi nghĩ đến việc đạt được cả hai cách? Xin hãy trao quyền cho người dân; theo cả hai nghĩa: giải phóng tất cả thông tin khỏi sự kìm kẹp sắt đá của sự độc quyền lớn, nhưng chúng ta hãy thực hiện một chút quyền tự chủ cá nhân đối với các bộ phận riêng lẻ của mình.

Hỏi thế có nhiều quá không? Không phải vậy. Tuy nhiên, việc giải phóng dữ liệu người dùng khỏi sự kiểm soát của công ty sẽ không tạo cơ hội cho các hoạt động tội phạm. Máy trộn tiền điện tử đã cho phép các cá nhân lấy lại quyền sở hữu dữ liệu giao dịch của họ. Thật hạnh phúc, họ đã giảm 1-3% giá trị để ẩn danh một giao dịch. Đó là những gì người dùng tiền điện tử muốn, cần hoặc xứng đáng để họ sử dụng chúng. Tuyệt vời. Nhưng bây giờ mọi người đang trộn lẫn với nhau – sạch và bẩn. Vì thế việc có pháp luật lớn xuất hiện để điều tra là điều khó tránh khỏi. Vào tháng 10, Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính (FinCEN) đã đề xuất quản lý các máy trộn tiền điện tử vì “mối lo ngại chính về rửa tiền”. Luôn có những lo ngại về khả năng mã hóa và làm xáo trộn nguồn gốc của tiền, nhưng sức nặng đằng sau chúng gần đây đã tăng lên. Binance đã bị các con tin Israel kiện vì cho phép tài trợ cho Hamas và FinCEN cũng đã báo cáo về việc sử dụng Bitcoin trong hoạt động bóc lột trẻ em và buôn người. Rõ ràng là cần phải làm gì đó. Sự can thiệp của FinCEN, bất chấp việc hợp lý, có thể dẫn đến báo cáo quá mức và sự thiếu nhất quán, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế vô hại hàng ngày. Sự cân bằng dự định giữa tính minh bạch và quyền sở hữu dữ liệu sẽ càng mất phương hướng. Hiệp hội Blockchain cũng chỉ ra rằng “các yêu cầu chống rửa tiền trên diện rộng có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh tài sản kỹ thuật số sang các quốc gia ít được quản lý hơn”. Trong trường hợp này, sẽ có tác dụng ngược trong đó Cơ quan Thực thi Pháp luật Hoa Kỳ thậm chí sẽ có ít quyền truy cập hơn vào thông tin về hoạt động đáng ngờ.

Rõ ràng rằng việc đàn áp toàn diện nền tảng giao dịch, máy trộn và giao thức có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Hiệp hội Tín dụng Hoa Kỳ kêu gọi một mức độ thỏa hiệp - đề xuất sửa đổi tần suất và giới hạn báo cáo và lưu trữ hồ sơ. Nhưng các giải pháp trung gian từ bất kỳ nguồn bên ngoài nào vẫn chưa đủ hoặc chưa phù hợp.

Nhiệm vụ thuộc về những người đắm mình trong không gian blockchain. bất chấp việc Chainalysis gần đây đã báo cáo sự sụt giảm cả về giá trị và số lượng tội phạm tiền điện tử vào năm 2023, nhưng vẫn không thể phủ nhận mức độ dọn dẹp cần phải làm. Nếu Web3 muốn tự chủ về tính minh bạch và quyền sở hữu dữ liệu, thì nó cần có các cơ chế có trách nhiệm nhằm thúc đẩy tính xác thực và tin cậy từ bên trong. Để lọc ra hoạt động bất chính, phải có biện pháp phòng ngừa và chữa trị. Phòng bệnh phải được ưu tiên hàng đầu. Tôi luôn tự hỏi: tại sao ngay từ đầu lại mở cửa cho tội phạm? Hầu hết các nền tảng giao dịch và máy trộn sẽ cho phép các bên bất hợp pháp vào, nhưng sẽ không cho họ ra ngoài khi họ muốn thoát ra. Điều này rõ ràng là không hiệu quả: họ chỉ có thể ở lại và gửi tiền bên trong giao thức, gây rủi ro cho ví của người dùng khác.

Điều này có thể thay đổi. Đừng để họ vào. Chúng ta cần áp dụng rộng rãi những người bảo vệ thông minh. Các hợp đồng thông minh được cung cấp thông tin từ phân tích chuỗi có thể đóng vai trò là nhân viên tình báo bảo vệ cánh cửa dẫn vào hệ sinh thái. Tất cả các giao dịch mà ví nhận được có thể được kiểm tra ngay lập tức, mọi khoản tiền có nguồn gốc bất hợp pháp sẽ tự động bị lộ và chuyển hướng. Không cần thiết phải cho phép bất kỳ hệ sinh thái nào xâm nhập ngay từ đầu. Hơn nữa, việc xem xét kỹ lưỡng các chi tiết giao dịch cụ thể cho phép các giao thức theo dõi dòng tiền và nguồn tiền. Nếu các giao thức, hệ sinh thái và nền tảng giao dịch triển khai chiến lược này trên quy mô lớn thì Web3 sẽ thực hiện thẩm định và FinCEN sẽ không cần phải can thiệp. Những biện pháp phòng ngừa này sẽ làm giảm hơn nữa khối lượng và giá trị của hoạt động bất hợp pháp trên diện rộng. Và ngoài việc phòng ngừa? Hãy hỗ trợ nó bằng cách chữa trị sự minh bạch có chọn lọc. Người dùng vô tội và trong sạch sẽ có thể quyết định những điểm dữ liệu nào họ muốn tiết lộ hoặc che giấu. Nếu hệ thống được lọc kỹ lưỡng và nhất quán, người dùng phải được tin cậy với dữ liệu của chính họ. Bằng chứng ZK và tính toán ngoài chuỗi cho phép chúng làm xáo trộn các chi tiết giao dịch khỏi công chúng trong khi chia sẻ chúng với các bên đáng tin cậy. Quyền tự chủ tiết lộ theo yêu cầu phải thuộc về người dùng cuối.

Thay vì lo sợ, phàn nàn và phản đối sự can thiệp từ cơ quan thực thi tội phạm tập trung, cộng đồng Web3 nên chịu trách nhiệm. Sự tham gia hoặc không tham gia của FinCEN và các cơ quan quản lý bên ngoài khác đều nằm trong tay chúng tôi.

Tags: Bài đăng của khách, Op-Ed, Quy định, Web3,